5 ก.ย. 2553

เริ่มได้ซักที

สวัสดีครับ ตั้งใจจะทำ blog ไว้อ่านเล่นๆ เขียนประสบการณ์ ในการทำสวนเกษตรของตัวเองคิดไว้หลายอาทิตย์แล้วครับเพิ่งได้เริ่มวันนี้เป็นวันแรกจริงๆ บทความนี้เป็นบทความแรกของ Blog ครับผม นั่งเรียบเรียงตั้งนานกว่าจะออกมาเป็นคำ และอยากบอกว่าแต่ละคำออกมาจากใจจริงๆครับเพราะตั้งใจจิ้มทีละตัวอะครับไม่ใช่ว่ากลัวแต่ผมเก่งมากครับ ในการจิ้มดิ้ด วันนี้คงต้องขอเล่าย้อนอดีตซักหน่อยเพื่อให้เห็นความเป็นมาและเป็นไปนะครับ ผมเริ่มโครงการสวนเกษตรตั้งกะปีที่แล้ว (2552) จากการรับราชการได้ย้ายกลับมาดูแล ครอบครัวที่บ้านเกิด จึงมานั่งนึกว่าเราพอมีเวลาว่างช่วงเย็น กับเสาร์ อาทิตย์น่าจะทำให้เกิดประโยชน์และเพิ่มรายได้กับครอบครัวเราด้วย จนถึงวันนี้ 5 กันยายน 2553 ได้เริ่มทำตามแผนที่วางไว้ ได้ประมาณ 6 เดือนแล้วครับ จำไม่ได้ว่าเริ่มวันใหนแน่ ^^"

      ทำอะไรก็ต้องมีทุนนะครับ สำหรับทุนผม เริ่มต้นจากการกู้เงินสวัสดิ์การครับ ก็ราวๆ 50,000 บาทครับ เอ...ตอนนี้ไม่รู้ว่าเกินแล้วยังหว่า..เพราะซื้อมาเพิ่มเรื่อยๆ ผมเองเริ่มจากไม่มีอุปกรณ์อะไรน่ะครับ ที่บ้านห่างจากทำเกษตรนานแล้วเพราะไปค้าขายแทน ดังนั้นอุปกรณ์ การเกษตรต่างๆก็ซื้อใหม่บ้างยืมบ้าง พักหลังจะเริ่มซื้อเองหมดครับเพราะเกรงใจเจ้าของเค้า แต่ดีนะครับที่ผมพอมีที่พอที่จะทำตามฝันของผมอยู่ถึงจะไม่กี่ไร่ และดินไม่ค่อยดี อต่อย่างน้อยก็หมดปัญหาปัจจัยหลักไปได้ครับ เพราะหลายๆท่านอยากทำเกษตรแต่ไม่มีที่ อ้าวแล้วทำยังไง ก็ไปเช่าเค้าดิ อืม ต้นทุนเพิ่มครับ เอาเป็นว่าอย่างน้อยผมก็มีที่แปลงหนึ่ง ไม่ค่อยสวยแต่เราจะทำยังไงให้ดินดีสวยมาคิดกัน

    ทำอะไรก็ต้องมีแผนครับ อย่างเกษตรเรามีที่อยู่แค่นี้เราจะปลูกอะไรดีถึงจะคุมค่าต้นลงต่ำ ราคาดี สำหรับผมแล้ว แผนมันมาเรื่อยๆครับ เปลี่ยนตลอด อิอิ เอาน่ะ เรามันเกษตรสมัยใหม่อยู่แล้ว แล้วไปติดตามโครงการ หรือแผนการเกษตรของผมกันนะครับ วันนี้คงต้องขอตัวเอาหัวไปสระผมก่อนนะครับ สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น