1 มิ.ย. 2554

สวนพุทราน้อยๆ

สวัสดีอีกครั้งนะครับ โครงการแรกของผม ปลูกพุทรา 




    หลังจากนั่งคิดนอนคิด ตีลังกาคิดอยู่หลายวันว่าจะปลูกอะไรดีน๊า ให้ได้ผลผลิตเร็ว ขายได้ภายใน 1 ปี แบบว่าอยากรวยเร็วๆ ดูแลง่าย โตไว เหมาะสมกับที่ของเรา เรื่องมีอยู่ว่าผมไปตรวจงานในหน้าที่ครับ เผอิญทานข้าวเที่ยงเสร็จก็ไปหาที่พักตา ไปพบกับสวนพุทราของเกษตรกรท่านหนึ่งเข้า ปกติพื้นที่แถวนี้ หมายถึง อำเภอที่ผมอยู่ไม่ค่อยมีใครปลูกผลไม้แบบเป็นสวนจริงจังซักเท่าไหร่ ส่วนมากจะเป็นพืชล้มลุกซะมากกว่าเหตุอาจเพราะการปลูกพื้ชไร่สามารถทำได้หลายครั้งมั่งครับ ผมไม่เจอสวนพุทราตอนที่มันจะหมดหน้าแล้วครับ แต่ลูกดกมาก เก็บกันไม่ทัน ราคาก็ที่ซื้อกินตามตลาดตอนนั้นก็ซัก โลละ 20-25 บาท ลองสอบถามท่านเจ้าของสวนดูเค้าบอกว่า ปลูกปีเดียวก็เก็บผลได้แล้ว อู้..!!  น่าสนใจเหะ ลองถามไปเพราะเคยได้ยินเค้าว่าต้องดูแลมากนี่เพราะแมลงศัตรูเยอะ เค้าบอกว่า ก็ดูแลตามตาราง ไม่มีอะไรมาก ...อืมน่าสนใจนะ ..กลับมาที่บ้าน ปรึกษาแม่บ้านดู ก็ไม่ขัดอะไร เลยตัดสินใจปลูกไอ้นี่แหละว่ะ พุทรา 
   อ้าว  คราวนี้ เราจะปลูกพันธุ์อะไรดีล่ะ ก่อนอื่นต้องรู้ว่าพุทรา มีกี่พันธุ์อะไรบ้าง พันธุ์ ใหนเค้านิยมปลูกกัน  พันธุ์ใหนราคา ดี เราสมัยใหม่ต้องหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตดีกว่าเพราะคนแถวนี้เค้าไม่มีใครปลูกกัน (แถวบ้าน)
      พันธุ์พุทรา นอกจากพุทราป่าแล้ว ที่เค้านิยมปลูกเป็นพืชเศรษกิจมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1.พุทราพันธุ์ มิ่งเฉา ที่ไต้หวัน
2.พุทรา พันธุ์ ซื่อหมี่ หรือ พันธุ์นมสด
3. พุทรา สามรส





       ในที่สุดก็มาลงตัวที่พุทราพันธุ์ใต้หวัน (ซื่อหมี่)หรือหลายท่านเรียกพุทรานมสด(ขาวจ๊วก อิอิ)เพราะ

ไปปรึกษาหลายท่านทั้งในเวปบอร์ด ให้ความรู้และการแบ่งปันในเรื่องราวของเกษตร อย่าง เกษตรพอเพียง.com บทความเกี่ยวข้องกับพุทรา ของ กระทรวงเกษตรและเกษตรอำเภอหลายๆที่ ก็แนะนำว่าพันธุ์ที่ควรปลูกคือพุทราไต้หวัน พันธุ์ ซื่อหมี่ นี่เอง เพราะ ลูกใหญ่ กรอบหอมหวาน รสชาติถูกใจจ๊อดที่สุด และมีราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาด.. เค เค .. อ้าว..แล้วกิ่งพันธุ์ล่ะ สอบถามราคาจากบอร์ดขายของต่างๆ ก็ได้ราคาประมาณ กิ่งละ100-150 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง
      ยังไม่พอครับ ก่อนลงมือ ต้องมีการศึกษาดูงาน อิอิ  ไปดูงานสวน คุณลุงเจริญ คำโล ติดตามที่ >> >>>เยี่ยมสวนลุงเจริญ >>>> [บทความเกี่ยวกับสวนลุงเจริญ คำโล พุทราทำเงินแสนที่พะเยา]


วันนี้มาอัพเดช รูปสวนพุทราซักหน่อยครับ 



แบบว่า มีทั้ง มะนาวและฝรั่งด้วย มะนาวนี่ ทดลอง ครับ 20 ต้น  ส่วนฝรั่ง กะว่าจะทอลองเหมือนกัน  ปลูกไว้กินเล่น ใครสนใจ มาปลุกด้วยกันนะครับ 



มะนาวผมลงไว้ก็มี พันธุ์ แป้นพิจิตร 1  พันธุ์ แป้นรำไพ   พันธุ์ ไร้เมล็ด ตาฮิติ แป้นดกพิเศษ และก็พันธุื์พื้นเมืองครับ รูปตอน ปลุกได้ 3 เดือนครับ
  




ฝรั่ง กิจู ครับ ต้นนิดเดียวออกดอกซะ ... น่าสนใจนะครับผมว่า...

>>>ดูรายละเอียดแปลงทดลองปลูกพุทรา ตั้งแต่เริ่มต้น 

>>>ผลผลิตรอบแรก ลูกแรงของแปลง ครับ ภูมิใจหลาย  

>>>เข้าปีสองแล้ว มาดู ต่อกันว่าจะกำไรหรือขาดทุน สวนพุทราปี 2 เอาจริงละนะ

9 ความคิดเห็น:

  1. สวนท่านเองเลยเหรอนั่น สุดยอด ใฝ่ฝันอยากจะทำมานานแล้วเหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ่พุทราตอนนี้ตัดตอนไปเรียบร้อยแล้วครับ เหลือแต่ตอ เพื่อทำสาว ให้ออกกิ้่งใหม่ครับ ผลผลิตปีแรก พอได้กิน แจกญาติๆ เหลือขายนิดหน่อย พอได้เปิดตัวครับ ก้ใช้ได้ แต่ตอนนี้ คิดจะปลูก ยางพาราแซมพุทราวะแล้ว ครับเพราะไม่ค่อยมีเวลาดูแล

    ตอบลบ
  3. chokanek
    ผมก็คิดจะทำสวนพุทราอยู่ครับ แต่จะทำผสมผสานกับพืชชนิดอื่นด้วยครับ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีค่ะพี่ หนูก็เป็นลูกเกษตรกร เต็มสายเลือดค่ะ เข้ามาดูบล๊อกพี่เป็นความรู้ ดีมากๆเลยค่ะ ขอเป็นผู้ติดตามอีกคนนะค่ะ ชอบการเกษตรมากค่ะ แต่ยังไม่ได้ปฏิบัติจริงสักที ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  5. ยินดีครับคุณน้อง ชานิ มีอะไรให้รับใช้เชิญครับ เอาเป็นว่า เราเดินไปด้วยพร้อมๆกันดีกว่า ไอ้ผมก็จบช่างมา ไม่รู้จะไปได้ซักกี่น้ำ ฮ่าๆ

    ตอบลบ
  6. พี่ครับเด๋วนี้ พุทราทำไมผมซื้อมันหวานจัง กรอบมาก ลุกใหญ่
    ผมสงสัยว่าเขาแช่สารอะไรหรือเปฃ่าเพราะว่าจุกมันหลุดทุกลูกเลยครับ แถมยังเป็นรูเหมือนเอาอะไรมาจิ้มตรงจุกมันอีก กลัวจัง

    ตอบลบ
  7. หวัดดีค่ะ อยากสอบถามเหมือนกันเรื่องพันธ์พุทรา เพราะปลูกแล้วตาย ประมาน25ต้น แบบว่ามือใหม่ลองผิดลองถูกดู อยากได้พันธ์พรุทรานมสดค่ะ มี่ที่ไหนแนะนำบ้างค๊ะ

    ตอบลบ
  8. หวัดดีค่ะ อยากสอบถามเหมือนกันเรื่องพันธ์พุทรา เพราะปลูกแล้วตาย ประมาน25ต้น แบบว่ามือใหม่ลองผิดลองถูกดู อยากได้พันธ์พรุทรานมสดค่ะ มี่ที่ไหนแนะนำบ้างค๊ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบอยู่แถวใหนครับ ถ้าอยู่แถวๆภาคเหนือตอนบน แนะนำที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงรายครับ

      ลบ