18 ก.ย. 2553

ปลูกพุทรานมสด ทางรอดเกษตรกร “วังน้ำเขียว”

โดย บ้านเมืองออนไลน์ 

ปลูกพุทรานมสด ทางรอดเกษตรกร “วังน้ำเขียว”

ลูก ข้าวเหนียวจากแดนถิ่นอีสาน “ลุงหอม บุญหล้า” เกษตรกรวัยใกล้ 60 ที่หนีความแร้นแค้นมาตั้งรกรากอยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินนิคมเศรษฐกิจพอ เพียงวังน้ำเขียว ท้องที่ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ด้วยยึดอาชีพปลูกมันสำปะหลังบนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัวมาเกือบ 20 ปี

แม้จะยึดอาชีพปลูกมัน สำปะหลังมานาน แต่ก็ไม่มีเงินเก็บ เพราะรายได้จากการขายผลผลิตส่วนใหญ่มักจะถูกจ่ายไปเป็นค่าต้นทุนการผลิต อาทิ ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงงาน ขณะที่มีปัญหาเรื่องราคาผลผลิตตกต่ำ โดยเฉพาะมันสำปะหลังขายได้ราคากิโลกรัมละ 2 บาทเท่านั้น

หลังจาก สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้าไปรณรงค์ให้ชาวบ้านที่อาศัยในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินหันมาปลูกพืช เศรษฐกิจตัวใหม่ “พุทรานมสด” แทนการทำไร่มันสำปะหลัง ตามยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต เนื่องจากพืชดังกล่าวให้ผลตอบแทนสูง และเติบโตได้ดีในสภาพพื้นที่และภูมิอากาศอย่างวังน้ำเขียวที่ค่อนข้างหนาว เย็นเกือบตลอดทั้งปี

ลุงหอม บุญหล้า เกษตรกรวัย 58 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำสวนพุทรานมสด ยอมรับว่า เริ่มปลูกพุทรามาเกือบ 3 ปี ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. หลังปลูกได้ประมาณ 7 เดือน พุทราก็เริ่มให้ผลผลิต ที่ประมาณ 960 กิโลกรัมต่อไร่ จากนั้นการให้ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นทุกปี

“เมื่อปี 2549 ผลผลิตจะอยู่ที่ 950 กิโลกรัมต่อไร่ พอมาปี 2550 เพิ่มขึ้นเป็น 3,200 กิโลกรัมต่อไร่ ทำให้ผมมีรายได้ประมาณ 8 หมื่นบาทต่อไร่ ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 21,600-25,000 บาทต่อไร่ ดีกว่าทำไร่มันสำปะหลังมาก เพราะพืชพวกนี้จะหมดไปกับค่าปุ๋ยค่ายาเป็นส่วนใหญ่”

ส่วนเรื่องการ ตลาดนั้น เจ้าของสวนพุทรานมสดรายเดิมระบุว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาจะมีบริษัทมารับซื้อถึงที่ในราคา (ส่ง) กิโลกรัมละ 25-30 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเกรดของผลไม้ด้วย จึงไม่ค่อยกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากขณะนี้พุทรานมสดยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมาก

“พุทราของ ผมตอนนี้มีอยู่ 5 ไร่เศษ ก็คงไม่ขยายพื้นที่เพิ่ม แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น แล้วก็มาดูเรื่องต้นทุน ตอนนี้ยังต้องพึ่งปุ๋ยเคมีอยู่บ้าง ต่อไปจะผลิตปุ๋ยเองจากมูลวัวที่เลี้ยงไว้เพื่อจะได้ลดต้นทุนในส่วนนี้ลง” ลุงหอม กล่าวย้ำ

ด้าน “พยุงค์ มงคล” เกษตรกรวัย 56 ปี ที่ประสบปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำจึงผันตัวเองมาปลูกผลไม้ชนิดนี้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

ถึงวันนี้การตัดสินใจของพยุงค์ ถือเป็นความโชคดีอย่างมาก เพราะพุทรานมสดเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยม ทำให้เขามีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ขณะที่ลงทุนเพียง 3-4 หมื่นบาทต่อปี

พยุงค์ เล่าว่า เดิมทีปลูกพืชไร่ อาทิ มันสำปะหลัง ข้าวโพด ซึ่งมีต้นทุนสูงแต่ได้กำไรน้อยบวกกับราคาผลผลิตตกต่ำ จึงหันมาปลูกพุทรานมสด ปี 2549 หลังได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ว่าพืชดังกล่าวให้ผลตอบแทนสูง เติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศหนาวเย็น ให้ผลผลิตราว 3,800 กก.ต่อไร่ มีรายได้กว่า 1.8 แสนบาทต่อไร่

ส่วน ขั้นตอนการปลูกนั้น เนื่องจากพุทราเป็นไม้ผลที่มีพุ่มกว้างจึงควรบังคับทรงพุ่มอย่างต่อเนื่อง และเว้นช่องทางเดิน ตลอดจนความกว้างความลึกของหลุมปลูก ให้อยู่ในรัศมีไม่เกิน 50 ซม. แล้วนำปุ๋ยหมักที่มีส่วนผสมของรำละเอียด แกลบดำ แกลบขาว มูลสัตว์ คลุกผสมกากน้ำตาลและอีเอ็มชีวภาพ ผสมกับดินในอัตราส่วน 50 ต่อ 50 ใส่ให้เต็มหลุมแล้วนำกล้าพุทราลงปลูก

“ระยะ แรกของการปลูกต้องให้น้ำทุกวันจนกว่าต้นจะตั้งตัวได้ เมื่อต้นพุทราตั้งตัวได้แล้วเริ่มให้ปุ๋ยนมสด ผสมนมเปรี้ยว กากน้ำตาล อีเอ็ม ผลไม้หมัก เศษอาหารหมัก ผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1:20 ฉีดให้ทั่วลำต้น และฉีดเข้าใต้ดินระยะห่างจากโคนต้น 30 ซม.เป็นระยะๆ จนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งปุ๋ยนมสดนี้จะมีส่วนทำให้พุทราหวานกรอบ”

ทั้ง นี้ พุทราเมื่อออกดอก ติดผล จะมีแมลงวันทองตอม แก้ได้โดยปุ๋ยนมสดฉีดพ่นตามต้นและใบกับฉีดลงโคนต้น หรือใช้น้ำหมักสมุนไพรจากใบสะเดาผสมปุ๋ยอินทรีย์น้ำฉีดพ่น จะช่วยให้ติดผลดก ลูกโต ผิวสวย กรอบ อร่อย โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะมีลูกค้ามารับซื้อถึงหน้าสวนในราคา 40-50 บาทต่อ กก.

ด้าน อนันต์ ภู่สิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวเสริมว่า หลังจากที่ ส.ป.ก.ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับบริษัท กรีนเฟรช อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ภายใต้โครงการความร่วมมือ ไตรภาคี (พุทรานมสด) เพื่อปรับโครงสร้างสินค้าเกษตรเชิงการตลาดนำการผลิตในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ปลูกพุทรานมสดเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 ขณะนี้ประสพผลสำเร็จเป็นอย่างดี

“ขณะ นี้มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 78 ราย พื้นที่เพาะปลูก 322 ไร่ และจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ออกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 ทำให้เกษตรกรมีรายได้ประมาณ 16,198 บาทต่อไร่ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกดังกล่าวมีความเหมาะสมทั้งดินและสภาพอากาศ ส่งผลให้ผลผลิตในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผลผลิตสูงกว่าที่อื่นๆ” เลขาธิการ ส.ป.ก.เผย พร้อมย้ำถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนกู้ยืมให้แก่เกษตรกรในโครงการจะใช้เงินจาก กองทุนเขตปฏิรูปที่ดินที่พร้อมให้การสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในเขตปฏิรูป ที่ดินอยู่แล้ว

ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกพุทรานมสด 700-800 ไร่ คาดว่าจะได้ผลผลิตปีละ 280 ตัน สัดส่วน 70% ป้อนตลาดภายในประเทศ และ 30% ส่งออก เนื่องจากปริมาณผลผลิตน้อย บริษัทกรีนเฟรชฯ จึงส่งออกเฉพาะประเทศมาเลเซียก่อน ขณะที่หลายประเทศสนใจที่จะนำเข้ามากขึ้น โดยเฉพาะตลาดสิงคโปร์ ไต้หวัน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใน 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะเพิ่มปริมาณสินค้าและขยายการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวได้ ซึ่งอนาคตคาดว่าจะสามารถแข่งขันกับแอปเปิ้ลได้ และมีแนวโน้มดีด้วย อย่างไรก็ตาม เกษตรกรต้องพัฒนาระบบการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้า

ขณะนี้ผล ผลิตเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ถือเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคมีความต้องการสูง โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน จีน แคนาดา ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ตลาดภายในประเทศก็ตอบรับดีเช่นกัน โดยบริษัท กรีนเฟรชฯ ได้ป้อนผลผลิตพุทรานมสดให้กับห้างเทสโก้โลตัส ซึ่งมีออร์เดอร์วันละ 7 ตัน แต่เกษตรกรยังผลิตได้ไม่พอกับความต้องการของตลาด หากสามารถขยายพื้นที่ปลูกและเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้น อนาคตเชื่อว่าพุทรานมสดจะสามารถแข่งขันกับผลไม้นำเข้า เช่น แอปเปิ้ลจากจีน ได้อย่างแน่นอน

พุทรานมสดสามารถปลูกได้ทั้งในที่ดอนและที่ราบลุ่ม ยกเว้นพื้นที่ที่เป็นดินเหนียวและดินทรายล้วนปลูกไม่ได้ สภาพอากาศในช่วงกลางวันและกลางคืนควรมีอุณหภูมิแตกต่างกัน 10 องศาเซลเซียสจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้ความหวานของพุทราเพิ่มขึ้น 2 บริกซ์ ถ้าอุณหภูมิไม่แตกต่างกัน ความหวานจะเฉลี่ยอยู่ที่ 11 บริกซ์

หากมี โอกาสเดินทางไปแถบ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สามารถแวะเยี่ยมเยือนไร่พุทรานมสดของคุณลุงหอมได้ หรือถ้าสนใจเกี่ยวกับการปลูกพุทรานมสด สามารถสอบถามได้ที่ โทร.08-1264-9722

ณัฐพงศ์ (ศุภชัย) อรชร/นครราชสีมา

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมสนใจนะครับเพนาะพี่ชายผมก็ปลูกอยู่ไปเห็นมาแล้ว ผมอนากรู้ว่า อ เมือง สามารถปลูกได้หรือเปล่า กรุณาตอบผมหน่อยนะครับ
    Likithnew9@hotmail.com
    ขอบคุณมากครับ(ปล)1ไร่ ต้องลงทุนประมานเท่าไรครับ

    ตอบลบ
  2. เดี๋ยวผมขอตอบกระทู้ทางเมลนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2555 เวลา 20:00

    สนใจที่จะปลูกเหมือนกันคะ มีพื้นที่อยู่ที่สระแก้วปีหน้ากำลังจะขุดสระน้ำไม่ทราบว่าพื้นที่ๆมีอาการร้อน สามารถปลูกได้ไหมค่ะ ขอความรู้ด้วค่ะ
    fern299@hotmail.com

    ตอบลบ