13 ก.ย. 2553

ประสบการณ์ตรงโดยลุงคิม(พุทรา)

 ลุงคิม kimzagass
ประสบการณ์ตรง :

..... เป็นผลไม้ที่มีชื่อหลากหลาย ต่างคนต่างตั้งชื่อกันเองตามใจชอบทั้งๆ ที่เป็นสายพันธุ์เดียวกัน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อต้นพันธุ์มาปลูก ต้องยึดหลัก "ดูวัวให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ดูให้แน่ดูถึงยาย....ซื้อต้นไม้ไปให้ถึงสวน ชมและชิมผลจากต้นแม่" นั่นแล.....พุทราจัมโบ้. แนะนำสายพันธุ์ทรงผลแป้นๆ แป้นเหมือนผลแอปเปิ้ล.เท่านั้น แล้วจะไม่ผิดหวัง

..... สายพันธุ์ "พุทรานมสด" ที่ อ.วิหารแดง จ.สระบุรี แท้จริงคือพันธุ์ "จัมโบ้" ทรงผลแป้นธรรมดาๆ แต่เจ้าของบำรุงด้วย "นมสด" ประจำ ทำให้เนื้อแน่น กรอบ แต่ฉ่ำน้ำคล้ายนมสด ทำให้อร่อยไปอีกรูปแบบหนึ่ง.....พุทราทุกสายพันธุ์ตอบสนองต่อ "นมสด" ดีมากๆ

..... เลือกกิ่งพันธุ์ที่ "ตอน" จากยอดชี้ขึ้น เมื่อนำลงปลูกจะโตเร็ว อานยุ 6-8 เดือนออกดอกติดลผลได้ แต่ถ้าใช้ต้นพันธุ์ที่ "ตอน" จากกิ่งชี้ลง เมื่อนำลงปลูกจะโตช้า นั่งหลุม ออกดอกติดผลช้าด้วย

..... เทคนิคการปลูกแบบเสียบยอดบนตอพื้นเมือง นอกจากได้ระบบรากที่สมบูรณ์ แข็งแรง หาอาหารเก่งแล้ว ยังช่วยให้ต้นอายุยานนานอีกด้วย

..... เป็นผลไม้ที่ต้องห่อผล ถ้าไม่ห่อ นอกจากทำให้ผลไม่โตแล้ว คุณภาพเนื้อจะไม่ดี กลิ่นรสไม่ดี แถมมีแมลงวันทองเข้าทำลายอีกด้วย

..... การทำค้างแบบองุ่น แล้วบำรุงเลี้ยงกิ่งให้เจริญยาวอยู่บนค้างนั้น จะช่วยให้การทำงานสดวกและง่ายกว่าการปล่อยให้ต้นเจริญยาวทางสูงเหมือนไม้ผล ทั่วๆไป

..... ฯ ล ฯ


ลุงคิมครับผม 



ที่มา : http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=572

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น