1 มี.ค. 2554

จุลินทรีย์หน่อกล้วย

ที่ จริงเรื่องการทำจุลินทรีย์หน่อกล้วยนั้น ได้มีการเผยแพร่กันมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการทำจุลินทรีย์ปรับปรุงดินเลยก็ได้ ที่ชาวบ้านอย่างเราๆสามารถทำเองได้ สะดวก ไม่เปลืองค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีประโชยน์มากมาย จนมีการต่อยอดออกมาหลายต่อหลายสูตร ผมเองก็ยังงง งง อยู่เหมือนกัน เพราะมันมากสูตรเหลือเกิน พอดีน้องเอเขาถามมาว่าจุลินทรีย์หน่อกล้วยทำยังไง จะเอาไปปรับปรุงดิน ผมก็เลยเอามาบอกต่อๆกันอีกครั้ง เผื่อว่าใครที่อยากรู้ อยากทำ อยากลอง จะได้ทำกัน
เตรียมเชื้อจุลินทรีย์เริ่มต้น

1.เลือกหน่อกล้วยที่มี ความสูง 1 ม.จากพื้นถึงยอด หรือ มากกว่านิดหน่อย เป็นหน่อชิดที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรค เกิดจากต้นแม่ที่สมบูรณ์แข็งแรงให้ผลผลิตดี  ทั้งต้นแม่และหน่ออยู่ในบริเวณที่ดินมีค่ากรด-ด่าง เป็นกลาง หรือกรดอ่อนๆ
2.ขุดหน่อขึ้นมาให้มีเหง้าติดรากมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ สลัดดินทิ้งไปให้เหลือติดรากไว้เล็กน้อย ไม่ต้องล้างน้ำ
3.สับเล็กหรือบดละเอียดทั้งต้น (ราก เหง้า ต้น ใบ)

อัตราการผสมทำจุลินทรีย์
หน่อกล้วย 3 ส่วน + กากน้ำตาล   1  ส่วน + น้ำมพร้าวพอเหลว
บรรจุ ลงในภาชนะที่ไม่ใช่โลหะ คลุกเคล้าให้เข้ากันดี เก็บในที่ร่ม อุณหภูมิห้อง คนบ่อยๆเพื่อเร่งอากาศให้แก่จุลินทรีย์  หมักนาน 15-30 วัน กรองเอากากออก น้ำที่ได้ คือ ?น้ำหัวเชื้อจุลินทรีย์หน่อกล้วย?
การใช้ ก้เอามาสัก20 ซีซี.ผสมน้ำ 20 ลิตร จะราด หรือรด จะฉีดพ่น ก้เอาไปใช้ตามความจำเป็นนะ

ประโยชน์
1.ใช้ในการหมักปุ๋ยน้ำชีวภาพ ฮอร์โมนพืช บ่มดิน ปรับปรุงดิน
2.ราดลงดินช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน ทำให้ดินโปร่งร่วนซุย
3.ผสมกับ ปุ๋ยหมัก + ปุ๋ยคอก ให้ได้ความชื้น 50% ช่วยเร่งให้ปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยคอก ใช้งานได้เร็วและดีขึ้น
4.ช่วยย่อยสลายฟางในนาข้าวที่ไถกลบ ช่วงทำเทือกให้เปื่อยยุ่ยเร็วขึ้น
5.ช่วยย่อยสลายเศษซากอินทรียวัตถุที่ใส่ลงไปในดิน ช่วยปรับดินให้เกิด ?ฮิวมิค แอซิค?ได้เร็วและจำนวนมาก
6.ฉีด พ่นทางใบช่วยกำจัดเชื้อรา ทำให้หนอนไม่รอกคราบไม่กินอาหาร(ทำลายพืช) ทำให้ไข่ของแม่ผีเสื้อ ฝ่อจนฟักออกมาเป็นตัวหนอนไม่ได้ และขับไล่แม่ผีเสื้อไม่ให้เข้าวางไข่
7.กำจัดเชื้อโรคในน้ำในร่องสวน สระกักเก็บน้ำ และคอกปศุสัตว์

หมายเหตุ
1.ในหน่อกล้วยมีจุลินทรีย์กลุ่ม ?แอ็คติโนมัยซิส?ซึ่งมีประสิทธิภาพในการย่อยสลายสูง
2.ฉีด พ่นจุลินทรีย์หน่อกล้วยทางใบให้ทั่วทรงพุ่มในช่วงกลางวันหลังฝนตก เพื่อล้างน้ำฝนและเป็นการช่วยกำจัเชื้อรา แอนแทรกโนส ไม่ให้เข้าทำลาย ใบ ยอด ดอก ผล  และส่วนต่างๆของพืชได้....ฉีดพ่นตอนเช้ามืด เพื่อล้างน้ำค้างและหมอกจะแห้งคาต้น ช่วยกำจัดเชื้อราน้ำค้าง ราแป้ง ราสนิม ไม่ให้เข้าทำลายส่วนต่างๆของพืชได้
3.จุลินทรีย์กลุ่มแอ็คติโนมัยซี สมีประสิทธิภาพในการ มีประสิทธิภาพในการกำจัดจุลินทรีย์เชื้อโรคพืช  ประเภทเชื้อราในดิน เช่น เชื้อไฟธอปเทอร่า พิเทียม ฟูทาเรียม  เป็นต้น
4.ถ้าไม่ใช้หน่อกล้วยทั้งหน่อ สามารถใช้เฉพาะส่วนลำต้นของต้นกล้วยแก่ตัดเครือใหม่ๆแทนได้

ที่ จริงผมเองก็อยากจะทำหัวข้อสรุป การใช้จุลินทรีย์สำหรับพืช โดยเอาเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น เพราะเห็นว่า ในเวลานี้มีการผลิต การใช้มากมายหลายสูตร จนผู้ใช้สับสนไม่รู้ว่าจะใช้อะไรดี จะเอามาแต่เพียงเท่าที่จำเป็นและเกิดประโยชน์โดยตรงเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น