4 มิ.ย. 2554

น้ำกล้วยหอมปั่น

 น้ำกล้วยหอม เพื่อนกระเพาะและลำไส้
   กล้วยเป็นผลไม้ชนิดที่สองรองจากน้ำนมแม่ที่เด็กทารกต้องกินต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ วัยผู้สูงอายุ ชีวิตเราก็ไม่ได้ห่างหายไปจากผลไม้ชนิดนี้เลย แถมยังได้ลิ้มลองกันอยู่เรื่อย ๆเพราะในบ้านเราจะเรียกว่าดงกล้วยเลยก็ได้ แถมยังมีให้เลือกกินมากมายหลายพันธุ์ สำหรับกล้วยยอดนิยมก็ต้องขอยกให้กล้วยน้ำว้า ผลไม้ประจำตัวของเด็กทารก กล้วยหอมทอง กล้วยผลใหญ่ ผิวมีสีเหลืองทอง และก็กล้วยไข่ ของขึ้นชื่อของกำแพงเพชร ของกินคู่กับกระยาสารท
               กล้วยมีคุณค่าอาหารสูง กล้วยต่าง ๆ ที่กล่าวมาเป็นผลไม้ไทยทั้งสิ้น สนนราคาก็ไม่แพง แถมยังส่งออกทำรายได้ให้แก่ประเทศอีกด้วย เช่น กล้วยหอมทองที่ส่งออกไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และประเทศในแถบยุโรป
               นอกจากกินกล้วยกันเป็นผลไม้แล้ว ยังนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มอีกด้วย กล้วยหอมทองนิยมนำมาทำเครื่องดื่มมากกว่ากล้วยอื่น ๆ น้ำกล้วยหอมจะมีความข้นของเนื้อกล้วยที่อ่อนนุ่ม มีเนื้อเนียนเมื่อปั่น รสหวาน กลิ่นหอม เนื้อกล้วยมีสีขาว ไม่ดำ แถมยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์
                กล้วยหอมทอง 1 ลูกใหญ่ มี แคลเซียม 11 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกรัม เหล็ก 1 มิลลิกรัม โปตัสเซียม 503 มิลลิกรัม วิตามินเอ 260 I.U. ไนอาซีน 1 มิลลิกรัม วิตามินซี 14 มิลลิกรัม นอกจากนี้ยังมีโคโลเมี่ยม สารอาหารที่ช่วยกระตุ้นขบวนการเมตาบอลิซึ่มของกลูโคส และช่วยสังเคราะห์กรดไขมันและคอเลสเตอรอล
               นอกจากสารต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ในเนื้อกล้วยยังมีสารเพคติน (Pectin) ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ น้ำกล้วยหอมยังช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยบรรเทาอาการลำไส้อักเสบ และช่วยบำรุงอาการจุกเสียดและแน่นหน้าอก
               การเลือกกล้วยหอมมาทำน้ำ ต้องเลือกกล้วยหอมที่แก่เต็มที่ ลูกใหญ่อวบ ยิ่งเปลือกมีสีเหลืองทองจะยิ่งมีสารแคโรทืนในเนื้อกล้วยสูงขึ้น แถมยังมีรสหวานและกลิ่นหอมเป็นพิเศษ เมื่อต้องการทำน้ำกล้วยหอม จึงค่อยปอกเปลือกออก ถ้าปอกทิ้งไว้เนื้อกล้วยจะดำ ปอกแล้วปั่นทันที จะปั่นเป็นน้ำกล้วยหอมล้วน ๆ เลยก็ได้ หรือจะปั่นรวมกับผลไม้อื่นที่มีรสเปรี้ยว อย่างน้ำมะม่วง น้ำมะเขือเทศ น้ำส้มคั้นก็อร่อย ถ้าชอบแบบเย็นก็ใส่น้ำแข็งละเอียดลงไปปั่นด้วยก็ได้
               วิธีดื่มน้ำกล้วยหอมให้ได้รสชาติดีและมีคุณค่าต้องดื่มทันที อย่าทิ้งไว้นาน จะเสียทั้งคุณประโยชน์ และสีสันที่น่ากินไป




น้ำกล้วยหอมปั่น

ส่วนผสม
กล้วยหอม 1 ผล
น้ำเชื่อม 1/4 ถ.ต
น้ำแข็งทุบ 1 ถ.ต
นมสด 1/4 ถ.ต






วิธีทำ

1. นำกล้วยหอมมาหั่นเป็นชิ้น ๆ พักไว้
2. ทำน้ำเชื่อมโดยผสมน้ำกับน้ำตาล ตั้งไฟให้เดือดยกลงแล้วกรองเศษผงออก
3. ใส่กล้วยหอมครึ่งผล น้ำเชื่อม นมสดและน้ำแข็งลงในเครื่องผสมอาหารปั่นให้
      ส่วนผสมทั้งหมดเป็นเนื้อเดียวกันเทใส่แก้วเสริฟได้ทันที

สรรพคุณทางยา

- ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางเพราะมีธาตุเหล็กมาก 



หรือจะเพิ่มเป็นรสชาดแบบอื่นๆ เช่น 

น้ำกล้วยหอม น้ำส้มคั้น

ส่วนผสม
 - กล้วยหอมทองหั่นชิ้นเล็ก 2 ลูก
 - น้ำส้มเขียวหวานคั้น 1 ถ้วย
 - น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
 - น้ำแข็งละเอียด 1/2 ถ้วย

วิธีทำ
นำส่วนผสมดังกล่าวมาปั่นให้เข้ากันดี 











น้ำกล้วยหอมผสมน้ำผึ้ง
ส่วนผสม
  - กล้วยหอม 2 ผล
  - น้ำผึ้ง 3 ช้อนชา
  - นมสดไร้ไขมัน 4 ช้อนชา
  - เกลือป่น
  - น้ำต้มสุก 1 แก้ว
  - น้ำแข็งเกล็ดหรือน้ำแข็งทุบเป็นก้อนเล็กๆ

วิธีทำ
        ให้ปอกเปลือกล้วยหอมแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปปั่นในเครื่องปั่นน้ำผลไม้ ใส่น้ำแข็งลงไปปั่นให้ละเอียด ใส่นมสดและน้ำต้มสุกลงไป ถ้าชอบรสชาติเข้มข้นให้ส่น้ำต้มสุกน้อยลง ใส่เลือลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มเติมรสชาติ แล้วตามด้วยน้ำผึ้ง เมื่อปั่นเสร็จแล้วควรดื่มทันที จะได้คุณค่าทางอาหารมากกว่า




แหล่งที่มา : หนังสือน้ำผักผสไม้เพื่อสุขภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น