20 ก.ย. 2553

เยี่ยมสวนลุงเจริญ ที่พะเยา

              ก่อนเริ่มงานอยากให้แม่บ้าน กับพ่อได้เห็นสวนพุทราจริงๆ เพื่อจะได้อนุมัติงบประมาณง่ายๆหน่อยครับ เลยพาไปดูงานสวน ลุงเจริญ คำโล อยู่ที่ บ้าน ดอกบัว อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ใกล้บ้านผมสุดละ
             ผมไปกันตอนเที่ยง กว่าจะหาบ้านแกเจอ ถามซะทั่วเลย ไปถึงหมู่บ้านแล้วก็ลองโทรศัพยืหาแกเบอร์ที่เจอในเน็ตแต่ไม่มีคนรับ เห็นสนพุทราอยู่หลังบ้านเลยลงไปถามคนแถวนั้น ก็ทราบว่าเค้ามีงานศพกัน แล้วลุงข้างบ้านแกก็อาสาไปตามให้ ใจดีมากเลยครับ เอ่อ  ..ช่วงรอนี่ อาจบอกว่าที่บ้านบัวนี่เค้าเป็นหมู่บ้านตัวอย่างด้วยส่งเข้าประกวดระดับประเทสเลย ชาวบ้านสามัคคีกันมากเลยครับ ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นในบ้านนอกบ้านสะอาดเรียบร้อย เป็นระเบียบมากๆเลย สุดยอด สุโค้ยๆ ...มีการปลูกดอกไม้ข้างทาง ทุกที่มองไปแล้วสบายตาน่าอยู่จริงๆครับ แล้วเค้าก็ส่งเสริมให้มีการทำเกษตรพอเพียง ใช้วัสดุเหลือใช้ให้เป็นประโยชน์ ..ผมก็นั่งคุยกะ ลุง กะป้าแกไปเรื่อย ตาก็มอง ไปทั่ว ไปเห็น การทำแก๊ซ ชีวภาพใช้ในครัวเรือนด้วยเลยขออนุญาติถ่ายรูปไว้ครับ เลยได้มีโอกาส เอามาโชว์






จาก สวนเกษตรในแบบของผม

จาก สวนเกษตรในแบบของผม
จาก สวนเกษตรในแบบของผม
จาก
จาก สวนเกษตรในแบบของผม

จาก สวนเกษตรในแบบของผม

อันสุดท้ายนี่เป็นส่วนที่ทำการมักแล้วนะครับ เอาไปทำเป็นปุ๋ยหมักสุดยอดเลย  

ส่วนรายละเอียดบ้าน ดอกบัว หมู่ที่ 4 ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา จ.พะเยาเป็นชุมชนต้นแบบ และเป็นชุมชนแห่งองค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้สนใจทั่ว ติดตามได้>>>ตามนี้เลยครับ >>> บ้านดอกบัว ชุมชนเกษตรพอเพียง

 พอลุงเจริญมา แกก็พาดิ่งไปสนพุทราหลังบ้านแกทันทีเลยครับ แกก็อธิบายโน้น นี่ นั้น สุดแต่ว่าเราจะถามแกตอบหมดแบบไม่หวงวิชา แถมชวนเราปลูกซะด้วย ไม่กลัวล้นตลาดหรอ ลุง อิอิ แกน่ารักและใจดีมากๆครับ 


 
จาก สวนเกษตรในแบบของผม
เสื้อแดงนี่ไม่ใช่ไครอื่น แม่บ้านผมเองครับ สนใจถามใหญ่เลย อิอิ





















จาก สวนเกษตรในแบบของผม
ลุงเจริญ ใช้พื้นที่ได้คุ้มจริงๆ แกเลี้ยงไก่ไว้ใต้ร้านพุทราด้วย แกบอกว่า จะย้ายเล้าไปเรื่อยๆ เดือนละครั้ง ประโยชน์ที่ได้คือ ได้ ขี้ไก่ใส่สวนแบบไม่ต้องเหนื่อย  ไก่ กินแมลงให้ด้วย เราได้กินไก่ด้วย อันหลังนี่ผมชอบ อิอิ สวนพุทราแบบปลอดสารพิชจริงๆ
จาก สวนเกษตรในแบบของผม

จาก สวนเกษตรในแบบของผม
มีกับดับแมลงวันทองตัวร้ายไว้ด้วยครับ


จาก สวนเกษตรในแบบของผม

เหลือขายไม่ทัน มันล่วง แกก็เอามาทฃำน้ำหมักป้าเซ็ง เอ้ย..น้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ได้อีก พอสมใจแล้วก็ต้องขอตัวลากลับ และก็ฝากบอกแกไว้ว่าเดี๋ยวช่วงพุทราออกจะมาเยี่ยมใหม่ครับ อิอิ กะมากินของฟรีนะนี่ เพราะมาคราวนี้ พุทราหมดฤดูพอดีเลย อด  

บทความโดย :นายโด่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. chokanek
    อยากเลียนแบบทำสวนอย่างคุณลุงเจริญครับ

    ตอบลบ