27 ม.ค. 2554

ทดลองปลูกหอมแดง

ผลผลิต จากการไม่อยู่เฉยๆ (อยู่เฉยก็อดตายดิ  งิงิ ) เลยทดลองปลูกหอมแดง 100 กิโลครับ ผลผลิตดีเกินคาด หัวใหญ่ สีสวย แต่ขายไม่ออก เฮ้อ เกษตรกรไทย เลยเอา รูปมาโชว์ นิดหนึ่ง ครับ ไว้อาลัยๆ
(ปี 2553)  ประมาณเดือน มีนาคม ครับ










แห้งแล้วก็เอาลงมากองไว้ ออกไปเร่ขายเองมันเสียเลย 55 


รูปแสดงความแตกต่างระหว่าง "หอมแดง"  กับ "หอมแบ่ง" (หอมกินต้น) 

----------------------------------------------------------------------------------------------------

29 มีนาคม 2554 
        ปีที่สอง สำหรับการปลูกหอมแดง ปี นี้ปลูกแค่ 50 กิโล ครับ เพราะที่ไม่มี น้าเอามันอะลู หรือมันฝรั่งนั้นแหละ มาลง แทน ผมก็ต้องแบ่งเวลาไปดูแล ข้าวโพด เป็นข้าวโพดเลี้ยง สัตว์ หรือข้าวโพดแดงนั้นแหละครับ ปลูกที่นาหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วเสร็จ พูดถึงมันฝรั่งที่ โรงงานเค้าเอามาให้ปลูกกัน ปีที่แล้ว ได้กันคนละหลายหมื่นปีนี้ปลูกกันเยอะ เลย ตอนนี้ก็เก็บกันแล้ว ผลปรากฏว่า ขาดทุนกัยซะเยอะเลยครับ เพราะไปเอาปุ๋ย เอายา หัวพันธุ์มาจาก บริษัท พอเก็บได้ เขาก็เอาไปหักค่าของ เจ๊งกันเป็นแถวเพราะ หัวมันเป็นหนอนเจาะ ผมเห็นเขาทำกันแล้วไม่น่ากินเคยครับ ยาเคมีอย่างแรงๆทั้งนั้น พ่นเช้าพ่นเย็นเลย พวกมันฝรั่งทอด หรืออะไรนั้น ไม่จำเป็นอย่าไปกินมันเลยนะครับ ไม่ไหว ปีหน้า คงจะหันมาปลูกหอมแดงกันเยอะแน่เลย โม้ไปเยอะ ปีนี้หอมแดงราคาดีพอสมควรครับ แห้งแล้ว ผมขายไป โลละ 16 บาท แขนวไว้ 10 กว่าวันได้ เห็นเค้ารับซื้อขึ้นสิบล้อ ราคาอยู่ที่ 16-18 บาทครับ ปลูกประมาณ 50 โล ขายมะวาน ได้ 300กว่าโลแนะครับ เสียดายไม่ได้ปลูกเยอะไม่งั้นรวย อิอิ  ได้ตัง 5000 กว่าบาท ลงทุนไปก็ ราว ๆ 2000 ครับ ตอนไปเก็บรูปก็ตอน เก็บดอกแล้วน่ะครับไม่ได้เอามาลงซักที 

ถ่าย ตอนอายุ 20 วันครับ

หอม ไม่ค่อยสวยปีนี้ เดี๋ยวปีหน้าว่างแผน แบ่งเวลาใหม่ละกัน ครับ 
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาไปซื้อหอมสดมาแขวนไว้ กะเอากำไรซักหน่อย อ่อ ท่านใหนสนใจจะปลูกหอมแดง ด้วยกัน ติดต่อมาได้นะครับ กะว่าจะไปเอา พันธุ์ จาก อำเภอน้ำปาด จ.อุตรดิต รอบที่ปลูกปีนี้ พันธุืจาก จ.ศรีสะเกษ งอกดี ออกไว แต่หัวไม่โตครับ แย่ ปีหน้าเอาใหม่นะ สู่ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น