14 ก.พ. 2554

แหล่งธาตุอาหารพืช

เมื่อ เราพอรู้ว่าพืชขาดธาตุอาหารใดบ้าง หลายๆท่านก็อาจจะหาซื้อมาตามที่ถนัด บางท่านก็อาจทำขึ้นมาเอง บางท่านก็ทั้งซื้อทั้งทำ เหมือนของผมนี่แหละ เพราะบางทีบางครั้งมันก็ขาดๆไม่ครบ เพราะไม่รู้ว่าอะไรเป็นตัวบ่งบอกว่าครบ ต้นไม้พูดไม่ได้ แต่แสดงอาการได้ ทีนี้จะมาบอกเล่าเก้าสิบกันว่า เราจะหาธาตุอาหารของพืชได้จากที่ใด นอกเหนือจากร้านเฮียฮุยแล้ว.. นอกจากประสพการณ์ที่มีอยู่น้อยนิดก็ยังคงต้องพึ่งพาตำรับตำราเก่าๆที่มีอยู่ เดิมเอามาผสมกัน จะได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ธาตุอาหารในส่วนนี้จะมาจากสิ่ง ที่เป็นธรรมชาติ หมายถึง พืช ผัก สัตว์และแมลงต่างๆ โดยการที่เราจะต้องนำมาเข้าสู่วิธีการหมัก ต้ม ตุ๋น กลั่น ฯลฯ หรือวิธีอื่นใดที่ใครจะทำอย่างไรก็ได้ ขอเพียงให้ธาตุอาหารที่มีอยู่ในวัตถุดิบนั้นออกมาแล้วนำไปใช้เป็นพอ
และ ควรใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ หรือแล้วแต่ใครจะสรรหาอย่างไร ผมเองยังเคยเก็บซากน้องเอ๋ง ที่โดนรถชน เอามาฝังไว้ไต้ต้น มะม่วง กระท้อน ....เรื่องจริงน่ะ ไม่ได้โม้..แม้แต่น้องก๊าบที่เลี้ยงไว้ โดนพี่เอ๋งรุมกัดตาย ก็ยังเอาร่างที่ไร้วิญญาณไปฝังให้เกิดประโยชน์เลย..... ทีนี้มาดูกันซิว่า ธาตุอาหารมันมีอยู่ที่ไหนบ้าง

ไนโตรเจน
พืช   มี ในส่วนสีเขียวเข้มแก่จัดของพืชทุกชนิด และพืชตระกูลถั่ว เช่น ก้ามปู พุทธา มะขามเทศ ทองหลาง ไมยราบ โสนทุกชนิด กระถิน ถั่ว สาหร่ายน้ำจืด
สัตว์   เมือก เลือด เนื้อ
น้ำ   น้ำฝน น้ำคาวปลา น้ำล้างเขียงหั่นเนื้อสัตว์

ฟอสฟอรัส
พืช   ราก สด แก่จัด เมล็ดในสดแก่จัด ดอกตูมสดและเกสร ใบแก่ของ ชะอม ขจร ถั่วพู กระถิน บัวบก ผักบุ้งจีน สะระแหน่ มะระ หน่อไม้ฝรั่ง ในเนื้อผลไม้ที่มีรสหวานสนิท แก่จัด สุกงอมจนออกกลิ่นฉุน เช่น ทุเรียน มะม่วง กล้วย มะละกอ ละมุด เงาะ มะเฟือง ลูกยอ ฝรั่ง และผลไม้ที่ทำไวน์ได้ทุกชนิด
สัตว์   เกร็ด ก้าง กระดูก สด/แห้ง สาหร่ายทะเล

โปรแตสเซี่ยม
พืช   เปลือก และเนื้อสุกงอมของผลไม้รสหวานทุกชนิดเช่นเดียวกันกับฟอสฟอรัส ในผลไม้ดิบสดแก่จัดเช่น ฟักทอง แตงทุกชนิด กระเจี๊ยบ พริกสด ในผักดิบสดแก่จัดที่กินได้ ผักกาดขาว ผักกาดหอม ในเศษพืชแห้งทุกชนิด ในเปลือกแก่แห้งของผลไม้ที่มีรสหวานเช่น ทุเรียน กล้วย มะละกอ ยกเว้น มังคุด เงาะ
สัตว์   เนื้อสัตว์น้ำจืด/ทะเล เครื่องในสัตว์ สาหร่ายทะเล

แคลเซี่ยม
พืช   ใน ผลผักสดแก่จัด เช่น ถั่วลันเตา แตงกวา กระเจี๊ยบ มะขามเทศมัน กระถิน มะระ มะเขือเทศดิบ มันฝรั่ง บวบเหลี่ยม..ในผักกินใบ คะน้า โขม ผักกะเฉด ยอดปอ ใบแก่ฟักทอง..ผลไม้ดิบรสฝาดแก่จัดยังไม่สุก ฝรั่ง เมล็ดแตงโม เมล็ดถั่วเขียว มะขามเทศฝาด
สัตว์   มีในเกร็ด ก้าง กระดูก เปลือกไข่ เปลือกหอย/สด/แห้ง นมสดสัตว์รีดใหม่ นมสดจืด/เปรี้ยว ไข่สด อาหารเสริมสำหรับคน ปลาป่นสำหรับสัตว์
ในสารธรรมชาติ   ยิบซั่ม หินภูเขาไฟ หินงอกหินย้อย ดินก้นถ้ำ ปูนขาว ปูนมาร์ล โดโลไมท์

แม๊กเนเซี่ยม
พืช   มี ในส่วนสีเขียวเข้มแก่จัดของพืช(เปลือก/ใบ/ตา/ต้น)ทุกชนิด เมล็ดในสดแก่จัดของพืชทุกชนิด ในผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวสุกงอมจนออกกลิ่นฉุน เช่น สับประรด มะไฟ เชอรี่ ลูกยอ มะเฟือง ลิ้นจี่ มะยม สละ ระกำ
สัตว์   ในเกร็ด ก้าง กระดูก
ในสารธรรมชาติ   ปูนมาร์ค โดโลไมท์

ซัลเฟอร์
พืช   มีในพืชที่มีกลิ่นฉุน เช่น คึ่นฉ่าย ต้น/หัว หอมแดง ต้น/หัวหอมหัวใหญ่ ต้น/หัวกระเทียม ผักชี สะตอ
สัตว์   มีใน เมือก เลือด เนื้อ
ในสารธรรมชาติ   ยิบซั่ม กำมะถัน

เหล็ก
พืช   มี ในส่วนของตาดอกที่อั้นจัด และยอดอ่อนของพืช ในเนื้อ-ใบสดแก่ของฟักทอง ฟักเขียว เผือก กระถิน กะเฉด ผลพริกสดแก่จัด ยอดปอ กระถิน ถั่วแขกแห้ง
สัตว์   มีมากใน เมือก เลือด เครื่องในสัตว์ ไข่ นมสด

ทองแดง
พืช   มีในส่วนสีเขียวสดแก่จัดของพืชทุกชนิด เมล็ดในสดแก่จัด ในพืชตระกูลถั่ว
สัตว์   เครื่องในสดๆของพืช

สังกะสี
พืช   มี ในพืชหัวสดแก่จัดจนกินไม่ได้ เช่น ไชเท้า มันแกว มันเทศ แครอท...ในเหง้า/ไหลสดแก่จัด เช่น ผักปอด พุทธรักษา เตย ตำลึง เถาวัชพืช...ในรากสดแก่อวบของพืชที่แตกหน่อได้ เช่น กล้วย พุทธรักษา เตย..ในเมล็ดแก่จัด เช่น ฟักทอง แตงโม บวบ ถั่วเขียว

แมงกานีส
พืช   มะเขือเทศสุกลูกตำลึงสุก ผลสุกวัชพืช
สัตว์   เครื่องในสัตว์สดๆ

โมลิบดินั่ม  
พืช   มีในส่วนที่เป็นน้ำในเนื้อพืช เมล็ดอ่อน

โบรอน
พืช   ใน ผลอ่อน-ยอดอ่อน-ใบอ่อน-รากอ่อน ที่มีลักษณะกรอบ/เปราะ ยาวไม่เกิน 6 นิ้ว สามารถเด็ดได้ด้วยมือ เช่น ผักบุ้ง กะเฉด ตำลึง ผักปรังกระทกรก หรือพืชเลื้อยทุกชนิด ทั้งที่กินได้และวัชพืช...ในส่วนเปลือกของปลายกิ่งกลางอ่อนกลางแก่ ขณะมีผลอ่อนอยู่ที่ปลายกิ่ง..ในผลอ่อนเช่น แตงทุกชนิด ถั่วทุกชนิด

ซิลิก้า
พืช   ในแกลบดิบ-แกลบดำ ใบหญ้าคากากน้ำตาล
ในสารธรรมชาติ   มีในหินภูเขาไฟ

โซเดี่ยม
ในสารธรรมชาติ   มูลควาย เกลือแกง
สัตว์   มีในสัตว์ทะเล

คาร์บอน
ในสารธรรมชาติ   มีในแกลบดำ ถ่าน ขี้เถ้า ควันไฟ

จิ๊บเบอเรลลิน(ฮอร์โมนขยายขนาด)
พืช(ขยาย ทางข้าง)   มีมากในน้ำมะพร้าวอ่อน หัวไชเท้า ผักปรัง ข้าวโพดหวาน ข้าวระยะน้ำนม โสมไทย หน่อไม้ฝรั่ง ....ในผลไม้ทรงแป้นระยะผลอ่อน เช่น กระท้อน ฟักทอง
พืช(ขยายทางยาว)   มีมากในผลอ่อนทรงยาว เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วพู มะระ ลิ้นฟ้า มะรุม หางนกยูง กระถิน ฟักเขียว บวบ พริก กระเจี๊ยบเขียว...ในยอดอ่อนพืชเลื้อยที่มีอัตราการโตเร็วมากๆ เช่น ตำลึง ผักบุ้ง ผักบุ้งนา ถั่วผี กะทกรก มันเทศ มันแกว

ไซโตคินนิน
สัตว์   มีในสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น กุ้ง ปู กิ้งกือ หนอน แมลง กระดองปลาหมึก รกสัตว์ ไข่อ่อน

ฮอร์โมนยับยั้งการเจริญเติบโต
มี อยู่ในส่วนต่างๆของพืช เช่น ต้น-ใบ-ผล-เนื้อ-เปลือก-หัว-ราก-เหง้า-ไหล ที่สดแก่จัด เนื้อเป็นเสี้ยนแข็งเหนียวจนกินไม่ได้ ทั้งพืชกินได้และวัชพืช
ต้น แก่จัด   เช่น คะน้า ผักขมหวาน ผักขมหิน กวางตุ้ง ผักบุ้ง กะเฉด ผักปรัง เถาแก่ของพืชประเภทเถาทุกชนิด เปลือกแก่เขียวสดไม้ผลยืนต้น ต้นพืชแคระแกรน
ผลแก่จัด   เช่น บวบ ฟักเขียว มะระ มะรุม ลิ้นฟ้า สะตอ ฝักหางนกยูง กระถิน น้ำเต้า ถั่วพู
เหง้า-รากแก่จัด   เช่น ตำลึง ถั่วฝักยาว ถั่วพู ฟักทอง ฟักเขียว กะทกรกเตย พุทธรักษา หญ้าขน หญ้าคอมมิวนิสต์ หญ้าคา หญ้าไซ
หัวแก่จัด   เช่น ไชเท้า มันสำปะหลัง มันเทศ มันแกว มันฝรั่ง หัววัชพืชทุกชนิด

อะมิโน-โอเมก้า
สัตว์   มีในไข่สด หนอนทุกชนิด เนื้อปลาทะเลสดๆ

สารจับใบ
ในกากน้ำตาล น้ำมันปลา เหง้าตำลึง

วิตามิน อี.  
พืช   มีในเมล็ดทานตะวัน
สัตว์   มีในหนังปลา
ในสารสังเคราะห์   ครีมบำรุงผิว

วิตามิน บี.
พืช มีในจมูกข้าว

จะ สังเกตเห็นว่า วัตถุดิบตัวเดียว มีธาตุอาหารที่พืชต้องการอยู่หลายตัว การที่จะนำเอาวัตถุดิบเหล่านี้มาแปรสภาพนั้น บางครั้งเราอาจไม่พร้อมหาผักได้ทีเดียว เราสามารถหาวัตถุดิบที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกันมาทดแทนกันได้  หาสิ่งใดได้ก่อนก็หมักก่อน หรือจะเอาไปใส่ในแปลงเลยก็ได้อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการเพิ่มสารอาหารให้แก่ พืชและดิน

การเติมหรือให้อาหารแก่พืชตรงเวลา ตรงตามความต้องการ และถูกจังหวะแม้เพียงน้อยนิด แต่บ่อยครั้ง ก็ทำให้พืชที่เราดูแลมีความสมบูรณ์ตามที่เราต้องการได้ เพียงแต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าพืชต้องการอะไร,ช่วงไหน อย่าลืมว่า สูตรใครก็สูตรใคร วัตถุดิบดังกล่าวเป็นเพียงส่วนที่นำร่อง หลายๆท่านอาจจะดัดแปลงหรือนำวัตถุดิบตัวอื่นมีคุณสมบัติเช่นเดียวกัน นำมาใช้ก็ได้ ตามท้องถิ่นที่ที่นำมาใช้


บทความจาก: เกษตรหรรษา พี่เกษม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น